Chương này ôn tập và bổ sung những kiến thức, kĩ năng về số tự nhiên như các phép tính với số tự nhiên, luỹ thừa, chia hết, ước chung, bội chung, ... đồng thời chuẩn bị kiến thức cho các chương sau. 

Áp dụng những kiến thức đó vào học tập, vào cuộc sống và phát triển năng lực cho bản thân.

Trong chương này chúng ta sẽ làm quen với số nguyên âm. Các số nguyên âm cùng với số tự nhiên tạo thành tập hợp số nguyên.

Các kiến thức trong chương này cũng là cơ sở mở rộng khái niệm số và các phép tính trên tập hợp các phân sốsố thập phân.

Trong chương này, chúng ta sẽ tìm hiểu về hình vuông, tam giác đều, lục giác đều, hình chữ nhật, hình thoi, hình bình hành, hình thang cân. Biết mô tả và vẽ các hình trên.

Bên cạnh đó, học sinh còn biết tính được chu vi và diện tích các hình trên.

Thống kê đóng vai trò ngày càng quan trọng trong xã hội hiện đại. Hằng ngày, báo đài, truyền hình thường xuyên cập nhật các dữ liệu thống kê về sản lượng sản xuất, giá cả, thu nhập, dân số, thời tiết, dịch bệnh, ... . Những dữ liệu thống kê giúp chúng ta nắm được tình hình hiện tại và lên kế hoạch thích hợp cho tương lai.

Trong chương này, chúng ta sẽ học cách thu thập, phân loại và biễu diễn dữ liệu thống kê bằng biểu đồ.

Trong chương này, nhiều nội dung về phân số ở Tiểu học được nhắc lại và mở rộng với những phân số có tử và mẫu là số nguyên. Qua đó học sinh sẽ phát triển khả năng giải các bài toán với phân số, gồm cả các bài toán thực tiễn. Những kiến thức về phân số sẽ giải quyết một số vấn đề liên quan đến thống kê, xác suất, về tính lỗ, lãi trong kinh doanh, ...

Vấn đề mở rộng số thập phân được đề cập trong chương này. Đó là số thập phân âm, các phép tính với số thập phân, làm tròn số thập phân, ước lượng kết quả. Kiến thức trong chương này dùng để giải quyết một số vấn đề thực tiễn gắn với các phép  tính về số thập phân, tỉ số, tỉ số phần trăm.

Chương này giới thiệu các hình có trục đối xứng, hình có tâm đối xứng và vai trò của tính đối xứng trong tự nhiên. Qua đó, học sinh nhận biết được trục đối xứng, tâm đối xứng của một số hình phẳng. Đặc biệt, học sinh cũng nhận biết được tính đối xứng trong toán học, tự nhiên, nghệ thuật, kiến trúc và công nghệ, ...; cảm nhận được vẻ đẹp của tính đối xứng trong thế giới tự nhiên.

Chương này giới thiệu một số nội dung cơ bản của hình học: điểm, đường thẳng, tia, đoạn thẳng, độ dài đoạn thẳng, góc, một số góc đặc biệt.

Kiến thức chương này là cơ sở để học sinh tiếp tục học về các hình học ở các lớp tiếp theo.

Chương này giới thiệu một số khái niệm mở đầu của xác suất như: phép thử nghiệm, sự kiện và khả năng của sự kiện. Học sinh làm quen với việc sử dụng phân số để mô tả xác suất thực nghiệm của sự kiện thông qua kiểm đếm.